Cả trăm container hàng xuất khẩu bị trả về

admin 0978392436

Administrator
Staff member
Tạo thuận lợi xuất khẩu hàng đông lạnh qua cảng Cát Lái


Ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, hàng xuất khẩu đông lạnh qua đường biển tăng đột biến, cùng với việc nhiều lô hàng bị trả về khiến hàng đông lạnh tại cảng Cát Lái quá tải. Doanh nghiệp cảng và cơ quan Hải quan tìm hướng giải quyết cho doanh nghiệp.

tao thuan loi xuat khau hang dong lanh qua cang cat lai

Tạo thuận lợi xuất khẩu hàng đông lạnh qua cảng Cát Lái
Cảng Cát Lái đang quá tải hàng đông lạnh. Ảnh: T.H.
Cả trăm container hàng xuất khẩu bị trả về
Trước thực trạng nhiều đơn hàng xuất khẩu của doanh nghiệp bị huỷ, khiến DN phải huỷ tờ khai xuất khẩu hàng. Bên cạnh đó, nhiều lô hàng xuất khẩu đã lên tàu vận chuyển bị trả về, khiến tăng thêm lượng hàng đông lạnh tại cảng Cát Lái.
Theo thông tin từ Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1, chỉ tính riêng từ đầu tháng 3/2020 đến nay đã có 180 tờ khai hàng xuất khẩu do doanh nghiệp huỷ tờ khai. Cùng với đó, thời gian này cũng có hàng trăm container hàng xuất khẩu thuộc 165 tờ khai hải quan bị trả về. Hàng xuất khẩu bị trả về phần nhiều là hàng thuỷ, hải sản đông lạnh...
Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn cho biết, để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, đơn vị luôn hỗ trợ, giải quyết nhanh khi doanh nghiệp mở lại tờ khai hải quan để nhận lại hàng.
Theo Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, cùng với một số nguyên nhân khách quan khác, như hàng xuất khẩu bị trả về, doanh nghiệp bị huỷ hợp đồng... dẫn đến sản lượng hàng lạnh thông qua cảng từ đầu năm đến nay tăng đột biến, số lượng container hàng lạnh lưu bãi hàng ngày luôn ở mức tất cao.
Hiện nay, trung bình mỗi ngày, tại cảng Cát Lái tiếp nhận khoảng 700 teus (1 teu bằng 1 container 20 feet) hàng xuất khẩu đông lạnh, tăng khoảng 70% so với thời điểm năm 2019.
Để đáp ứng nhu cầu tăng trưởng sản lượng container hàng lạnh thông qua cảng Cát Lái trong năm 2020, Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn đã đầu tư năng lực bãi chứa container hàng lạnh với việc trang bị thêm 568 ổ cắm điện, tương đương với sức chứa tăng thêm khoảng 1.050 container hàng lạnh.
Tuy nhiên, tại một số thời điểm, nhất là vào những ngày có nhiều tàu đến cảng trễ so với lịch trình, đã xuất hiện tình trạng bãi container hàng lạnh của cảng bị quá tải cục bộ, gây khó khăn cho công tác điều hành sản xuất và ảnh hưởng đến doanh nghiệp.
Thông quan nhanh hàng xuất khẩu
Trao đổi với phóng viên, một số doanh nghiệp cho biết, do tác động của dịch bệnh ảnh hưởng đến việc vận chuyển hàng hoá bằng đường bộ, nên họ đã chuyển hình thức giao hàng qua đường biển bằng container lạnh mới đảm bảo chất lượng hàng hoá. Anh Lê Quang Trọng, Phòng XNK Công ty Liên Đại Phát cho biết, sau khi xuất hàng qua cửa khẩu đường bộ bị gián đoạn, doanh nghiệp đã chuyển hướng xuất khẩu qua đường biển. Trong thời gian sắp tới, các công ty tiếp tục xuất khẩu các container hàng nông sản bằng container lạnh qua đường biển.
Chỉ tính riêng tại cảng Cát Lái, trong tuần đầu thực hiện cách ly xã hội, cơ quan Hải quan đã làm thủ tục thông quan cho gần 4.000 lô hàng xuất khẩu. Hàng hoá xuất khẩu chủ yếu là mặt hàng trái cây, thuỷ hải sản nên được đóng trong container lạnh. Hiện nay, phần lớn các tờ khai xuất khẩu hàng hoá được phân luồng Xanh và luồng Vàng- miễn kiểm tra thực tế hàng hoá nên thời gian thông quan rất nhanh.
Bên cạnh đó, để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp xuất khẩu hàng hoá đông lạnh, Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn cũng đã điều chỉnh một số chính sách cho hù hợp. Theo đó, từ ngày 15/4, Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn sẽ ngưng tiếp nhận dịch vụ đóng ghép hàng lạnh tại cảng Cái Lái và chuyển dịch vụ này dang cảng Tân cảng - Hiệp Phước.
Để hỗ trợ doanh nghiệp, Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn bổ sung địa điểm tiếp nhận container hàng lạnh xuất khẩu các tàu cập cảng khu vực Cái Mép; hãng tàu và khách hàng có thể đăng ký hải quan và giao nhận trực tiếp tại Tân cảng Hiệp Phước theo chính sách hiện hành của Tân cảng- Hiệp Phước.
Cùng với đó, công ty này điều chỉnh thời gian cho phép tiếp nhận container hàng lạnh hạ bãi chờ xuất tàu tại cảng Cát Lái từ mức 5 ngày hiện tại xuống còn 3 ngày so với thời gian dự kiến tàu đến cảng (ETA). Trường hợp khách hàng muốn hạ container hàng lạnh về sớm hơn 3 ngày so với ETA phải được sự đồng ý, xác nhận của Trung tâm điều độ cảng và đóng tiền phụ thu.
Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn khuyến khích doanh nghiệp nhận trực tiếp các container hàng lạnh xuất nhập khẩu các tàu cập cảng khu vực Cái Mép và Tân cảng - Hiệp Phước.

Lê Thu
Nguồn: Hải quan Online


 
Bên trên