Hướng dẫn thủ tục hải quan xuất khẩu

admin

Administrator
Staff member
Trước hết là quy trình chung đối với xuất khẩu hàng kinh doanh (B11), là loại hình phổ biến nhất. Những loại hình khác như xuất sản phẩm gia công, tái xuất, xuất vào khu phi thuế quan… phức tạp và ít phổ biến hơn, nên không đề cập trong bài viết này.
Các bước làm thủ tục hải quan xuất khẩu
Bước 1: Kiểm tra chính sách mặt hàng, chính sách thuế

Bước này cần thực hiện sớm, có thể trước cả khi đàm phán ký hợp đồng xuất khẩu. Bạn là công ty bán hàng, thì chắc chắn cần kiểm tra về chính sách của nhà nước có khuyến khích, hạn chế, hay cấm xuất khẩu mặt hàng này không. Nếu bị cấm thì khỏi nói, chắc hẳn bạn không muốn liên quan đến xuất khẩu hàng cấm (phạm pháp), phải không? Xem PHỤ LỤC I. DANH MỤC HÀNG HÓA CẤM XUẤT KHẨU (Kèm theo Nghị định số 69/2018/NĐ-CP ngày 15 tháng 5 năm 2018 của Chính phủ)
135
Còn trường hợp bị hạn chế, phải xuất theo hạn ngạch, hay giấy phép, thì cần nghiên cứu làm thủ tục này trước khi tiến hành ký hợp đồng xuất khẩu. Đương nhiên, không có giấy phép hay xin được hạn ngạch, thì chẳng thể nào làm thủ tục hải quan xuất khẩu được rồi.

Ngoài ra, là chủ hàng xuất, bạn cũng cần tìm hiểu xem mặt hàng đó có chịu thuế xuất khẩu hay không. Theo chính sách khuyến khích xuất khẩu, số lượng mặt hàng phải chịu thuế ít hơn nhiều so với hàng nhập khẩu. Tuy nhiên, vẫn có những mặt hàng bị áp thuế xuất khẩu, chẳng hạn như khoáng sản (than, đá, quặng, kim loại quý...), lâm sản (gỗ, sản phẩm gỗ)…
Xem trong BIEU THUE XNK 2020.03.15
Một khi bạn đã nắm được các chính sách liên quan như tôi vừa nêu trên, bạn xúc tiến đàm phán ký kết hợp đồng ngoại thương với đối tác nước ngoài. Và sau khi hợp đồng đã ký kết, thì chuyển sang bước thủ tục tiếp theo...(Xem Các mẫu hợp đồng ngọai thương)
Bước 2: Chuẩn bị chứng từ

Với những loại hàng thông thường không yêu cầu kiểm tra chuyên ngành, thì chứng từ cần thiết cũng khá đơn giản. Đa số chứng từ bạn cũng cần gửi cho người mua hàng nước ngoài.
Để lên tờ khai hải quan ở bước 3, bạn cần chuẩn bị những chứng từ như:

  1. Hợp đồng ngoại thương (Sale Contract)
  2. Hóa đơn thương mại (Commercial Invoice)
  3. Phiếu đóng gói (Packing List)
  4. Thỏa thuận cước tàu (Booking Note): để lấy thông tin tên tàu, số chuyến, cảng xuất, lấy container rỗng để đóng hàng...
  5. Phiếu xác nhận container đã hạ bãi cảng: để lấy số container, số seal (chì)
Với những loại hàng đặc thù, phải yêu cầu kiểm tra chuyên ngành, Cty xuất khẩu phải chuẩn bị những giấy tờ riêng theo quy định hiện hành. Chẳng hạn như gỗ hay sản phẩm của gỗ, bạn phải chuẩn bị thêm hồ sơ lâm sản có dấu xác nhận của kiểm lâm, hay hàng thủy sản phải kiểm dịch động vật, kiểm dịch thực vật, hun trùng...(nhớ hun trùng cả cái pallet để hàng)
Bước 3: Khai tờ khai hải quan
Căn cứ theo số liệu trong bộ chứng từ nêu trên, bạn vào phần mềm hải quan điện tử để nhập dữ liệu, lên tờ khai hải quan.
Với doanh nghiệp mới xuất nhập khẩu lần đầu, thì phải làm một số bước phụ nữa như sau:
  • Mua chữ ký số. Bạn có thể dùng chung chữ ký số đang dùng để khai thuế, bảo hiểm XH;
  • Đăng ký chữ ký số đó với Tổng cục hải quan (hệ thống VNACCS). Bạn nên nhờ luôn đơn vị bán chữ ký số đăng ký giúp. Họ chuyên làm nên thao tác sẽ nhanh chóng. Còn nếu không thì nhờ đơn vị dịch vụ hải quan đăng ký. Không nữa, thì bạn phải nghiên cứu và tự làm vậy;
  • Tải và cài đặt phần mềm khai hải quan điện tử. Công ty tôi và nhiều đơn vị khác dùng phần mềm Thái Sơn. Bạn có thể tải và dùng miễn phí 20 tờ khai đầu tiên. Sau đó có thể dùng bản mất phí.
Sau khi truyền tờ khai hải quan xong, bạn in tờ khai và làm thủ tục tiếp tại chi cục hải quan.
Song song với bước này, bạn có thể làm thủ tục lấy mẫu kiểm tra chuyên ngành theo yêu cầu của cơ quan hữu quan, như kiểm dịch thực vật, động vật...
Bước 4: Làm thủ tục hải quan xuất khẩu tại chi cục hải quan
Tùy theo tờ khai phân vào luồng gì, mà thủ tục có sự khác nhau ít nhiều:
4.1. Tờ khai luồng xanh
Trường hợp nhẹ nhàng nhất, đã được thông quan luôn trên phần mềm. Bạn chỉ cần đến hải quan giám sát nộp chứng từ gồm:
  • Phiếu hạ container (khi bạn chở hàng vào cảng họ sẽ thu phí cấp phiếu)
  • Tờ mã vạch (in từ website https://www.customs.gov.vn/default.aspx )
  • Phí hạ tầng (ở các cửa khẩu đường bộ và cảng Hải Phòng).
Hải quan sẽ ký nháy và có nơi còn đóng dấu nội bộ ra mặt sau tờ khai, lúc này bạn có thể đem nộp cho hãng tàu như ở Bước 5.
4.2. Tờ khai luồng vàng
Bạn chuẩn bị bộ hồ sơ giấy và đem tới chi cục hải quan để cán bộ hải quan xem.
Gần đây, 1 số chi cục hải quan có thay đổi theo hướng tạo thuận lợi cho doanh nghiệp. Các chứng từ trước đây phải nộp bản chụp (sao y), thì giờ có thể đính kèm file scan vào phần mềm khi truyền tờ khai, ký chữ ký số, mà không cần nộp bản giấy nữa. Tất nhiên trừ những giấy tờ quan trọng (giấy phép…) bắt buộc phải xem bản gốc thì bạn vẫn cần nộp thêm.
4.3. Tờ khai luồng đỏ
Khi phân vào luồng này, hải quan sẽ kiểm tra thực tế hàng hóa sau khi kiểm tra bộ chứng từ thấy hợp lệ (như luồng vàng nêu trên).
Kiểm hóa có thể thực hiện bằng máy soi chuyên dụng, hoặc cán bộ hải quan mở container kiểm tra thủ công.
Mục đích của công tác kiểm hóa là để xác định xem hàng hóa trên thực tế có giống như đã khai báo trong hồ sơ hay không. Nếu giống thì coi như hoàn thành bước này. Nếu khác thì khả năng là phải sửa lại tờ khai (sai sót nhỏ), có thể bị phạt hành chính (nếu sai lớn), và có trường hợp không được xuất (lỗi nghiêm trọng).

Bước 5: Thông quan & thanh lý tờ khai
Sau khi tờ khai đã được thông quan và qua hải quan giám sát, bước tiếp là bạn nộp lại tờ khai + tờ mã vạch cho hãng tàu, để họ làm thủ tục xác nhận thực xuất với hải quan giám sát, khi hàng đã lên tàu.
Trước đây, khi tàu chạy, hãng tàu sẽ trả lại cho bạn tờ khai thông quan có xác nhận thực xuất của hải quan cho bạn. Nhưng gần đây, thì đã bỏ bước này. Bạn nộp tờ khai đã qua giám sát cho hãng tàu là xong.
Như vậy, sau khi qua 5 bước chính nêu trên, bạn sẽ hoàn thành được thủ tục hải quan cho việc xuất khẩu hàng hóa.
QUY TRÌNH THANH LÝ HẢI QUAN ĐIỆN TỬ ĐỐI VỚI HÀNG XUẤT KHẨU TẠI Cảng Container Quốc Tế SP-ITC:
- BƯỚC 1: MỞ TÀI KHOẢN TRÊN WEBSITE: eport.sp-itc.com.vn
- BƯỚC 2: TÀI KHOẢN CỦA KHÁCH HÀNG SẼ ĐƯỢC BỘ PHẬN HẢI QUAN ĐIỆN TỬ CỦA CẢNG SP-ITC KÍCH HOẠT NGAY SAU KHI QUÝ KHÁCH HÀNG HOÀN TẤT VIỆC ĐĂNG KÝ.
- BƯỚC 3: KHÁCH HÀNG ĐĂNG NHẬP VÀO WEBSITE: eport.sp-itc.com.vn VỚI TÀI KHOẢN ĐÃ ĐƯỢC KÍCH HOẠT.
- BƯỚC 4: HÁCH HÀNG KHAI BÁO TỜ KHAI XUẤT KHẨU TRÊN WEBSITE: eport.sp-itc.com.vn VỚI TÀI KHOẢN ĐÃ ĐƯỢC KÍCH HOẠT GỒM:
  • Nhập mã doanh nghiệp.
  • Số Tờ Khai Xuất khẩu (Trường hợp 1 cont nhiều tờ khai XK thì cần phải nhập đủ số lượng tờ khai).
  • Mã Hải quan.
  • Ngày Tờ khai.
  • Ngày Đăng Ký.
- BƯỚC 5: KHÁCH HÀNG KIỂM TRA TÌNH TRẠNG TỜ KHAI VÀ VIỆC VÀO SỔ TÀU :
  • Vào Website và đăng nhập bằng Tài khoản đã được kích hoạt.
  • Vào Vessel Record Book.
  • Chọn ngày kiểm tra tờ khai (from date ……to date).
  • Chọn hãng tàu (OprID).
  • Tìm kiếm (search).
  • Kiểm tra Tờ khai theo số Container (view all). Kiểm tra cont hàng xuất khẩu đã vào sổ tàu chưa bằng cách nhập số cont vào tracking.sp-itc.com.vn
- Trường hợp bạn muốn thuê đơn vị dịch vụ làm thủ tục thông quan, họ sẽ hướng dẫn cách chuẩn bị chứng từ để làm thủ tục hải quan xuất nhập khẩu. Hoặc họ có thể làm trọn gói Door to door cho bạn vào link bên dưới.
- Nếu bạn muốn học các khoá về XNK, LOGISTICS THỰC TẾ thì bạn đăng ký tại TRUNG TÂM LOGISTICS - XUẤT NHẬP KHẨU QUỐC TẾ

137
 
Last edited:
Bên trên